วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2551

รู้จักกาแฟ








รสขมอันเป็นเอกลักษณ์ของเมล็ดกาแฟนั้น แท้ที่จริงแล้วเป็นปราการธรรมชาติที่ต้นกาแฟสร้างขึ้นเพื่อปกป้องไม่ให้สิ่งที่มีชีวิตอื่นมากัดกินผลกาแฟ ก็เหมือนกับนิโคตินในใบยาสูบนั่นเอง แต่เมื่อมนุษย์รู้จักวิธีการนำมันมาผ่านกระบวนการต่างๆ รสชาติและน้ำมันหอมระเหยในเมล็ดกาแฟก็กลับกลายเป็นเสน่ห์และคุณสมบัติพิเศษที่ทำให้ กาแฟกลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมขวัญใจใครต่อใครไปทั่วโลก....






ขั้นตอนในการจัดการกับเมล็ดกาแฟ จะเริ่มจากการเก็บผลกาแฟสด (กาแฟ 2 สายพันธุ์ที่สำคัญในโลกนี้คือ Caffee Cenephora หรือ โรบัสต้า และ Coffee Arabica ) มาตากให้แห้ง หรือ บางแห่งจะใช้วิธีแยกเนื้อออกจากเมล็ดก่อน แล้วนำไปหมักในน้ำ จากนั้นก็นำมาล้างเมือกที่ยังติดอยู่กับเมล็ดออกให้หมด แล้วนำไปตากให้แห้ง จนได้เป็นเมล็ดกาแฟดิบ เรียกอีกอย่างว่า ( กาแฟ กะลา ) จากนั้นก็นำไปสีเปลือกออกเรียนอีกอย่างว่า ( green beans หรือ สารกาแฟ ) ที่จะถูกนำไปคั่วเพื่อเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบทางเคมีในเมล็ดกาแฟ จนเกิดเป็นคุณสมบัติและกลิ่นรสที่แตกต่างกันของกาแฟแต่ละชนิด....






ความร้อนจะทำให้แป้งในเมล้ดกาแฟเปลี่ยนสภาพเป็นน้ำตาล และเกิดกระบวนการ Caramelization ที่ทำให้เมล็ดกาแฟเปลี่ยนเป็นสีเข้มขึ้นเรื่อยๆ ตามปริมาณน้ำตาลที่ค่อยๆ หมดไป ในขณะเดียวกัน คาแฟอีน น้ำมันระเหย และกรดต่างๆ ก็จะลดปริมาณและความเข้มข้นลงตามเวลาที่มากขึ้นในการคั่วด้วย จากนั้นจึงนำกาแฟคั่วมาบดในความละเอียดที่แตกต่างกันไปตามวิธีการชงของแต่ละคนชื่นชอบ...




การแบ่งเกรดความเข้มในการคั่วกาแฟ จากเมล็ดกาแฟดิบ green ไปจนถึง light,chinnamon,medium,high,city,full city, ltalian และ french roast......

ไม่มีความคิดเห็น: