วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

กาแฟ กาแฟ....

ช่วงนี้หายไปเป็นเดือนๆ ปีๆ เลยเพราะกำลังสนุกกับการทำขนมทำอาหารและ นั่งหาความรู้กับการแงะแกะเครื่องชงกาแฟหลายๆรุ่น ว่าข้างในมันมีอะไรซ่อนอยู่บ้าง นับว่าเป็นเรื่องยากสำหรับผมจริงๆเลยเพราะไม่มีความรู้เรื่องระบบไฟฟ้าต่างๆ ในหัวเลย ก็พยายามแก้ไขดูๆกันต่อไป..พยายามไม่ให้หมดไฟไปกับกาแฟเหมือนที่ผ่านๆมาต้องหาอะไรทำไปเรื่อยๆ..


ตอนนี้ก็ เพื่งจะได้เครื่องชงกาแฟ San marino 3หัวกรุ๊ปที่ฝากเพื่อนฝรั่งส่งมาให้จากออสเตรเลียมาใช้ที่ร้านตัวเอง เครื่องตัวนี้เยี่ยมเลยชอบมากๆ...แต่กลัวค่าไฟจริืงๆเลยเพราะเจ้าเครื่องตัวนี้ กินไฟ 5000 วัตต์ บอย์ดเลอร์จุน้ำ 15 ลิตร เพราะขนาดเครื่องเก่าค่าไฟต่อเดือนหมื่นขี้น ค่าเช่าร้าน หนึ่งหมื่นบาท ค่าพนักงานอีก ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายวัตถุดิบอีก ช่างสวนกระแสกับราคากาแฟของร้านตัวเองเริ่มต้นแก้วละ 40 บาท แพงสุด 50 บาท กาแฟคั่วอราบิก้าปี53คั่วใหม่ๆไม่เกินหนึ่งอาทิตย์ แถมร้านกาแฟคู่แข่งย่านเดียวกันอีกประมาณ 20 กว่าร้าน ถ้าใจไม่รักก็ทำไม่ได้นะเนี้ยๆ ฮาๆๆๆ ...เิปิดร้านมาตั้งแต่ปี 2546 แล้วยังไม่มีเงินเหลือเลย มีแต่หนี้เพิ่มเอาๆ T_T

6 ความคิดเห็น:

ขันติอุดมธรรม กล่าวว่า...

มาทักทาย
พอดีหาข้อมูลเรื่องเครื่องชง และ หากาแฟดื่ม

มีเครื่องอยู่แล้ว เผอิญมันงอแง นิดหน่อยเลยอยากได้ใหม่

ขันติอุดมธรรม กล่าวว่า...

เห็นว่า งัดแงะเครื่องแล้วตอนนี้ซ่อมเครื่องได้หรือยัง

Baristoey กล่าวว่า...

สวัสดึครับคุณขันติอุดมธรรม ผมกำลังฝึกฝนการงัดแงะเครื่องอยู่ครับ ต้องหาความรู้เรื่องระบบของเครื่องอยู่ครับ พอรู้อาการของเครื่องบ้างครับว่าต้องแก้ไขยังไงครับ แล้วเครื่องที่ใช้อยู่ตอนนี้ของคุณขันติอุดมธรรมเป็นรุ่นไหนเหรอครับเผื่อผมพอจะมีข้อมูลบ้างครับ....

ขันติอุดมธรรม กล่าวว่า...

สวัสดีครับคุณCoffeeCrazy

ที่ใช้อยู่เป็นเครื่อง Krups xp7200 การทำงานดีมาตลอดแต่ตอนนี้เริ่มมีปัญหา คือ เวลาทำงานแล้ว บดเม็ดกาแฟแล้ว แต่ตอนที่จะ เป็นน้ำกาแฟลงมาที่แก้ว เครื่องกับไม่ยอมทำงานต่อ ระบบหยุด แล้วก็ปัดกาแฟที่บดแล้วทิ้งลงที่ทิ้งกาก กาแฟไปเลย
ทดลองถอดปลั๊ก แล้วเสียบใหม่ เริ่มระบบใหม่ก็เหมือนเดิม เลยมาหาข้อมูลในเนตก่อน

เครื่อง
ใช้มาได้ปีกว่า
แบบบดในตัว

ร้านกาแฟนี้อยู่ทางไปแม่สายหรือเปล่าครับ

Baristoey กล่าวว่า...

Krups xp7000 ตัวนี้่เป็นเครื่อง ฟูลออโต้นิครับ จากที่เล่ามาน่าจะเป็นที่ระบบที่ตัวปั๊มในเครือ่งหรือเปล่าครับไม่แน่ใจ ถ้าอยู่เชียงรายลองแวะเอามาให้สิครับผมจะลองดู ให้ครับ บางทีเครื่องระบบออโต้ถ้าตัวไหนหลวมหรือปิดไม่สนิทจะไม่ยอมทำงานเอาดื้อๆเลยครับ ร้านผมอยู่หน้ามอแม่ฟ้าหลวงครับ ทางไปแม่สาย ตรงข้ามตลาดฟ้าไทยครับ.....ส่วนมากผมจะมาร้านนี้บ่อยๆครับ ลืมแนะนำตัว ผมชื่อเต้ยนะครับ...

ขันติอุดมธรรม กล่าวว่า...

http://www.coffeeinyourbrand.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539139772&Ntype=1


การ แข่งขัน Thailand Indy Barista Championship ครั้งที่ 3 ประจำภาคเหนือ วันที่ 29-31 ตุลาคม 2553 ณ. ศูนย์การค้า เซ็นทรัล พลาซา เชียงใหม่ แอร์พอต